Thursday, September 13, 2012

ติดความคิด คือ ติดโลก .... by Dharma chilled ๆ

เหตุผลแบบทางโลก มากับความคิด เหตุผลทางธรรม ดูท่ีใจ แต่เริ่มฝึกสติท่ีกายก่อน
คนท่ีทะเลาะกัน ก็เพราะใช่่้เหตุผล ของตนเอง จากมุมมองตนเอง โดยไม่รู้ว่า จิตใจตอนนั้นๆเป็นยังไง
คนที่ใจสงบ มีสติ มีเมตตา จะใช้ ความดี น้ำใจ นำหน้าเหตุผล ใช้กุศโลบาย ฟังๆไปก่อน ไม่ด่วนฟันธง ไม่ด่วนพิพากษา น่ันผิด น่ีถูก แต่เขาจะ ถามต่อ สืบค้น ชวนคุย ลองทำ ตั้งหัวข้อวิจัยทดลอง ฯลฯ ไม่ใช่เอะอะ ก็อคติ ลำเอียง แบ่งพวก ตัดเกรด ยกตนข่มกัน ดูถูกดูแคลนกัน
เหตุผลต่างๆ ท่ีบรรจุในกระโหลกของเรา เรารู้ได้ไงว่ามันถูกต้อง และครบถ้วน เราคิดเองเออเองเสียมาก ความเช่ือต่างๆของเรามากมาย ที่เราโดนหลอกก็เยอะนะ นักโฆษณา ส่ือ งานวิจัย ลวงโลกมีเยอะมาก กิเลสเราเองก็เยอะ เลยหลงกันเข้าไปใหญ่
เหตุผลต่างๆ เราเคยมาแยกแยะคุณภาพ ดีช่ัว ม่ัวว่า เขาว่า ใครสักคนว่า หรือไม่ ตามพวกมากลากไปหรือเปล่า บัณฑิตติเตียนไหม เคยลองทำดูหรือยัง ใส่ไข่ลงไปหรือเปล่า มีผลประโยน์แอบแฝงไหม เขาหลอก และ ่่ ลับ ลวง พราง ่่ สมัยนี้เยอะนะ

1 comment:

  1. " ความดับทุกข์ ก็คือความสงบใจ ซึ่งเป็นอาหารใจที่คนต้องการอยู่ทุกวัน "
    (สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สังฆปรินายก )

    ReplyDelete